SSS Maternity Benefits

I have been a member of Social Security System even before graduating from college. I remember they used to have their booth in our school during our foundation week and they encourage the students to sign up. Right there, I became a member without monthly contribution until I had my first job.

I wasn’t totally aware of the benefits I am entitled of being an SSS member. All I know that every month a portion of my salary will be deducted for the SSS contribution, which I thought it was only a torture to my pocket. I never thought of those benefits until I get pregnant with my eldest. Although I gave birth to our son in Kuala Lumpur, I was still able to avail of the Maternity Benefits as I have continued paying the monthly contribution while working overseas and that made me qualified for the maternity benefits.

sss maternity benefits
For the second time, I have received my maternity reimbursement from SSS. So for preggy moms who are members of SSS, here’s how to avail of your maternity benefits.

First off, who are legible for maternity benefits? Ofcourse, female members who have paid at least three monthly contributions within the 12-month period immediately preceding the semester of her childbirth and has given the required notification of her pregnancy through her employer if employed, or to the SSS if voluntary or self-employed, OFW or separated member.

To notify SSS about your pregnancy, file a Maternity Notification. Of which you have to fill up MAT 1 form together with your ultrasound report. If you are employed, you can file through your company’s Human Resource or any SSS branch near you if you are a voluntary member. For OFW, authorization letter is required if applying through a representative. Be sure to file no more than 60 days from the date of conception. But you can still file Maternity Notification even if it’s way over 60 days. I have done this with my two pregnancies.

Then once you gave birth, you have to apply for maternity reimbursement. You will have to fill up the maternity reimbursement form commonly known as Mat 2 and submit it to the nearest SSS branch together with your notification and your child’s birth certificate. Then just wait for your check to be delivered to your house. I received mine, two weeks after filing for reimbursement.

On my next post I will share how to incash check issued by SSS.

This entry was posted in Mommy Talk and tagged . Bookmark the permalink.

135 Responses to SSS Maternity Benefits

1. EINz says:

Its quite a relief getting the benefits of what you religiously paid for. Its really advisable to get secured and take advantage of getting something in return during those needy times.

• kara claudine says:

i’ve read the previous posts and nakakainggit kasi ang bilis dumating nun mga cheke nyo…sakin kasi late filing because i didnt know that i can file a claim pala when i gave birth to my eldest nun 2009 so 2013 na ko nakapagfile. september ko pa finile yun until now wala pa.for review ang status nya online.ano kaya ibig sabihin nun?

2. Franc Ramon says:

It’s good that you are benefiting from SSS along with all those on maternity leave. Social security works.

3. rj's mama says:

I haven’t updated my contribution, sayang nga I wasn’t to get a maternity benefit :(

4. It truly pays that SSS brings security to our lives or in times when we need it most. I am still young yet looking forward to reaping the said benefits from this agency.

5. jeu-izah montuno says:

hi just receive an email from sss telling me na qualified nga ako to avail of the maternity reimbursement, but im still confused about mat-1 and mat2, i already have 2 kids one is 5 years old and youngest is 4, i wasn’t fully aware of the said benefits before kaya i didn’t file any of that, i was a voluntary member before and yun nga qualified ako na magfile, what requirements would i need to submit? do i need to secure mat-1 padin maski na tapos na ang child birth ko? what about pregnancy test?thanks in advance po

• adminbevz says:

Hi! I am not sure about your case sis, since mejo matagal na ung pregnancies mo. Much better if you inquire directly sa SSS. As for the requirements naman, you need to attach ultrasound result sa Mat1 application mo and for reimbursement attach you child’s birth certificate to your Mat2 application.

• izah says:

hi sis thanks much, im not sure if i can still print out ultrasound copy, possible ba kumuha ng copy sa hospital? kasi nilagay ko sa album ang utz copy ko and ayun nag fade ang pictures nya=(

• Eliana says:

Hi, Izah! :)

Filing of the MAT-1 form must be at least 60 days from the date of conception but not later than the date of delivery.

In my opinion, I am afraid you can no longer claim your maternity benefits since you have given birth already. However, just to make sure you may go o the SSS office in your area.

God bless you! :)

• olivia almendral says:

hi .. pwede ka magfile ng sss up to 7 years old ang anak mo.. maternity 2 na ang need mo ifile.. they need, birth certificate, letter of explanation kung bkit late ang pag file mo.sketch kung san k nanganak.. if ngttrabaho ka dati when ur pregnant u need n mkakuha ng xerox ng L501..certificate of emlpoyment.. ngfile ako waiting nlang .. meo mtagal n nga eh 2mos and a half n mtagal daw pag late file..

• abigail says:

ako malapit nko manganak before nagfile kc pde pa rin nmn daw. tpos nung nanganak nko at mgppasa ng mga reqmt pde nmn daw un maasikaso khit 10 y.o. na ung bata… unemployed pko nung nagfile ako

• Mary says:

what if hindi kpa member ng sss? I mean 3 months na akong pregnant and now ko plng plan mg apply ng sss. pwd pa kaya yun? my makukuha pa kaya akong benefit?

• camz says:

tlga pwede pa mg apply n maternity?kasi ung anak ko 4 yrs.old n,hindi na ko nka habol datym kc wala aqng 3mnths. na latest’ so ngayon aware ako kasi sayang din un,so puwede p kaya ako mag apply?tnx alot’

• camz says:

gud am’ plz p.m nman po s nka2 alam,pwede pa po ba ko mg file ng mternity benifits?employed aq sinz july 2004 to sept. 2008 den nanganak aq ng jan.2010,pwd p po b?en ano po ung mga REQUIREMENTS? tnx alot po sainyo’ God bless!

• momsicle says:

according to SSS, you are legible to file for maternity benefits if you have paid at least three monthly contributions within the 12-month period immediately preceding the semester of childbirth.

• camz says:

gud am’ mam nung ng file po kc q during nung buntis p q hnd po inallow ng sss kc ala nga po aqng latest n 3 mnths,mdyo na late po aq ng file kc po wla aqng idea n dpat my latest,so balak q po nxtyr,if mgcontribute po aq atleast 3months nxtyr’ pwd prin po kya aq mgfile ng mternity benifits?tnx po sainyo ang laki po ng 2log ng blog nyo,tnx so mch po,09997001399,

• momsicle says:

hi camz! if you intend to file for your previous pregnancy im not sure if pwede pa un, but certainly you can file for maternity benefits once you get pregnant again.

• baby says:

hi u can try to register to sss online pwede nyo poh makita dun f pwede po ba kau mka avail and pwede nyu rn poh makita how much is ur maternity benefit..for requirements d aq sure …depende po kc qng san kau nanganak at anung status nyo sa sss qng employed o unemployed/self employed.

6. liza says:

pwede ko po bang ihabol un 2nd child ko sa maternity??

7. liza says:

pwede ko po bang ihabol un 2nd child ko sa maternity??khit isang taon na sya??

• adminbevz says:

sis hindi po ako sure…

• Jasmin says:

Yes you still can…my son is now 2 years old…I wasn’t aware of these benefits since then… ung isang officemate ko lang ang ngbgay ng instruction sakin..all you have to do is just pass all the requirements..if wala kang maternity notification, just show them the ultrasound report or pictures then yun na… after a monthna receive ko poh ung 14,166 ko…

• momsicle says:

Thats great! thanks for the info Jasmin!

• benie says:

help me nman po.. my baby is two years old na at di po ako nkpgfile ng mat 1 and 2 kahit yong notification na cnsbi.. d ksi ako awre s maternity benefits during my pregnancy. now nlng ksi im 3 months pregnant. my ngsbi ksi skin.. mkkuha ko pa kya ung maternity benefits ko don sa first baby ko.. plz help me namn po.. tnx po and god bless

• benie says:

san pong sss branch po yong pinasahan u.. na naaccept ng late filing.. ksi dto sa daet branch s camarines norte.. qyw nla tumanggap dpt dw my notification ako.. e pno mn un.. d nga ako aware sa maternty benefits during my pregnancy. f alm ko lng na my mrerecieve ako..ngfile sna ako agd.. plz help me mn po wla nko iba matanungan..

• momsicle says:

diliman branch po ako nag submit.

• benielyn ordinario says:

sa main branch po b un ng sss?tnx po for that info..hopefully mkuha ko prin ung s firts baby ko..

• momsicle says:

yup un ung malapit sa sss main office…

• benielyn ordinario says:

nkpgtnong po ako sa sss na bnablita dto s radio nmin s province.. dpende dw po sa ctwasyon kung pwede ko p mkuha mat. benefits ko.s clinic lng po ksi ako nnganak non.. sbi nla kung s ospital dw sna ako nnganak bka pwede ko p mkuha ksi my mga record dw cla s hospital. pno n ggwin ko.. nwwalan na ako ng pag asa na mkuha ko pa un..help me po pls.. ano p kya pde ko gwin..tnx po..

• Ma. Niña Samar says:

ilan months u naghintay dun sa maternity benefits na nakuha mo!!!

• momsicle says:

More or less two weeks lng po.

• baby says:

baket kaya nla pinahihirapan ung iba katulad namin nadedeny pa..eh pera namn namin un kc nagbabayad naman tayo sa kanila every month sa sweldo natin..hahai..sana naman d aq madeny sa bahay lng aq nanganak …

8. larraine says:

Hi qualified kaya ako if yun last contribution ko pa sa kanila is year 2009 then now lang ako ulit nag resume ng contribution ko starting january 2013?..

9. marie charlotte says:

gud day..kc hnd aq ung ng abyad nung maternity q..ung agency q dti..kc for some reason ngresign nq..almost 4months n ung processing until now wala p dw..gustu q sna icheck personally kaso walng mgaalaga s kambal q..i hav dis feling n niloloko n q ng agency q..tnx

10. Irene Preciado says:

Kailan vah makukuha ang SSS reimbursement ko…kasi lagpas isang buwan nah simula yung nag process ako hanggan ngayon wla pa…check ko status ko tru online for review pa xa…Pls nmn SSS Quezon City pki check naman yung sa akin kung bakit natagalan..kailangan ko kasi…tnx

• adminbevz says:

Hi! I’m not sure with your case, ako kc 2 weeks after i filed for reimbursement the check arrived sa house na. By the way, personal blog po ito, this is not in anyway related to SSS.

• christine C says:

hi ask ko po about my maternity benefit coz til now hindi pa dumadating last july ko pa na process tapos sa online ang nka state settled na..sigurado po ba na matatanggap ko pa ba un?sabi skin 3 days to 1 week lng ang wait tapos going 3 months na hindi ko pa natanggap ung cheque.. tankz po

• momsicle says:

I have applied for maternity reimbursement twice and definitely dumadating naman po ung check. Better follow up na lng po sa SSS.

11. j-gabz-r says:

hi adminbevz,
    andito po ako ngyn sa malaysia. pede po ba mag submit by email ng maternity reimbursement? wala na kc sa pinas ang sister ko para mag submit. i gave birth last oct 17 here in malaysia.. kaso di ko pa na submit ng MAT-2 di na kc naasikaso ng ate ko bago sya umalis ng pinas.
    also for CS delivery medical report from the hospital OK na ba yun?

Thank you..

• momsicle says:

Birth certificate lng ang requirements when reimbursing sa SSS. But with CS, im not sure if need pa ng medical report/cert. If pwede mag submit by email, that I don’t know po.

12. Beverly D says:

Hello, I’m employed under a BPO Company and I already have 7 contributions so far. Do you have any idea how much can I get from my Maternity Benefits. Thank you

13. Yvett Chavez says:

Hi, I’m about to give birth next week. And so far natanggap ko na yung first check ko. Ang akala ko kasi I’ll receive the whole benefit in full. Kalahati lang yung binigay sa akin, and then yung kalahati daw kasama na sa reimbursement. It depends kung Normal or CS ako. Pero according to SSS:
    How would the claimant be paid the maternity benefit?

For employed members – the benefit is advanced by the employer to the qualified employee, “in full” , within 30 days from the date of filing of the maternity leave application. The SSS, in turn, shall immediately reimburse the employer 100 percent of the amount of maternity benefit advanced to the female employee upon receipt of satisfactory proof of such payment and legality thereof.

Yung kilala ko na nasa ibang company, binigay sa kanya, “in full” before sya mag leave. This is my first baby by the way and I still don’t know kung Normal delivery or CS ako. Need answers po. Thank you! :)

• momsicle says:

Im a volunteer member kc sis, so I don’t know how it goes for those employed members. I normally get my benefit in full.

14. annabel canales says:

i gave birth last january 4, 2013. cs po ako. i passed all the requirements nung february 7 pa po, they said 2-3 weeks daw we can get na yung check, but until now wala pa din. when i checked the status of my sss maternity benefit, i saw there that my reimbursement is denied due to *wrong encoding. i followed up sss malabon branch where i passed my requirements, they say it’s still on process and as per them i need to wait. oh, God malapit na mag 2 months wla pa din feedback. is there any caes po na katulad sakin? i really need the money also.. thanks..

• sarah says:

my gosh gurl ako rin grabe yang sss denied rin sakin gawa ng true copy of bertcerti..tas nagpunta ako sss sabi naman ibabalik daw sakin ung docs ko…eh 1 month and 2 weeks na nun madenied until now wala pdin docs ko…grabe cla

• momsicle says:

madali lng nmn kumuha ng true copy of birth certificate sis? sayang naman kung un lng ang reason why nadeny.

15. blueangel says:

Nagwork din po ko before sa BPO. 6 lang po nging contribution ko then ngstop n ko work after that. KUNG malaki contribution mo po sa SSS, malaki din mkukuha mo. Me kasi I received 23,500 kahit pa 6 mos lng nhulog ko sa sss eversince. It depends tlga sa last 6 months na hulog mo preceeding ur giving birth. dun kasi binabase un makukuha mo.

16. dee ira says:

GUD DAY IM 5 MONTHS PREGNANT PO SA NGAYON PANGALAWA KO N PONG BABY AND PANG 2ND KO DN KUKUHA ULIT NG MATERNITY BENEFITS ASK KO LANG PO KUNG MAKAKAKUHA PO AQ ULIT NG MATERNITY BENEFITS ITO PO RECORD KO SINCE MAY TO SEPT.2011 MAY HULOG PO AQ AND SINCE JULY TO NOV 2012 YAN DN PO LAST N HULOG KO AND MANGANGANAK PO AQ S JULY 2013 INQUIRE KO SANA KUNG PASOK PO AQ N KUMUHA NG BENEFITS MARAMING SALAMT PO SANA PO AY MAREPLYAN NYO PO AQ …….

• momsicle says:

I think as long as you have contribution for the last 6 months prior to delivery you are entitled sa benefits. To be sure, better inquire directly sa sss na lng.

17. ssshugar says:

hi sis. ask ko lng kng entitled ako s maternity benefits. employed ako before pro nun jul-sep 2012 d ako nkabayad kase i worked abroad. pro nabayaran ko un oct-dec 2012. so far complete paymmt ko for 2013. aug 4 2013 ang due ko. tska when is the best time to submit the mat1 form? thnx sis :)

• momsicle says:

as far as I know you should have atleast 6months continuous payment before delivery. Mat1 form should be submitted not later three months after conception. Not sure though, please check na lng sa website ng SSS.

18. christine says:

hi! ask koh lang poh panupag nanganak ka g august 2012 tapos april 2012 ka lang nagstart mgcontributions , makaka avail ka ba ng maternity benefits pag nakahulog ka continously from april 2012 onwards??? please reply

19. mary says:

hi.
    i get mad bcoz untill now wla pa ung maternity reimburhment to ngfile po ako latg feb 26,2013.a sabi ng agency ko wala pa daw cheque…sana nman hindi nla INIIPIT ing pra sana sa akin..

• momsicle says:

why is it may agency na involve sis? I personally filed for maternity reimbursement, no need for agency. 2 weeks lng dumating na check sa house…

20. ELESA NISHIKAWA says:

It sounds easy for you guys to get your maternity reimbursement. i got pregnat last may 2009 i filled mat 1 last sept of the same year. i gave birth to may daughter jan 09 2010 in japan. i filled for reimbursement last december of 2010 when i came back. The staff of SSS STA. MARIA, bulacan branch told me that i need to secure a paper from from the consulate of the phils in japan to prove the birth. I provided the birth cert. in japan written in japanese but i had it translated in english.i leave a way far from embassy or consulate. can somebody nhelp me pls.

• momsicle says:

hi Elesa! I gave birth with my eldest in Kuala Lumpur. I was able to get reimbursement naman. I submitted my son’s birth certificate while applying for reimbursement and a copy of ultra sound report during mat 1. During this period I was in KL so I just send an authorization letter to my sister to carry out the application. In lessthan a month nakuha ko reimbursement. I applied sa diliman branch.

21. aniebe says:

ask ko po, i was SSS member for 15 years, but i was already resigned na for almost 2 years.And i was pregnant for my 2nd baby now, Paano po ba ang proseso para makuha ko maternity benefits ko, and pano ba ang computation kung un-employed na.

• momsicle says:

you should have paid at least three monthly contributions within the 12-month period immediately preceding the semester of your delivery.

22. conniemariecampos says:

i also filed for maternity reimbursement of my household employee last feb.26. and almost 2months wala pa rin check na dumadating?

23. olivia almendral says:

how long did maternity reimbursement come?.. if we apply it late because my son was four years old now.. they told me they need to C.I me before it will come?.. how long because i filed it 2months and a half ago?

24. olivia almendral says:

hi sis.. hindi ksi ako ng file ng mat 1 ksi 4years old n ung ank ko kaya ngayon ko lng naayos so mat 2 lng ang file ko. gaano katagal b un tlg ksi sb for C.I pa daw eh .and 2mos and a half na wala pa din..

25. ella says:

gud am…4months na po akong pregnant..covered po ba ako ng maternity benefits..jan. 2013 lng po ako nahulugan ulet sa sss contribution ko..makakakuha po ba ko ng benefits from sss?thanks

26. Jeanette Eusebio says:

ask ko po kung pwd ko po ma follow up ung mat 2 ko sa Mla. branch kc po nakapasa po ako ng mat.1 sa Q.C branch pa po 2yrs din po ako nkahulog . nanganak po ako last Oct 2012 pa po at last payment ko aug.2012 at 104 lng po ang monthly cont. ko. at ask q n din po kung mga magkano po ang pwd kung makuha .Thank u po and reply po.

27. jamjam says:

hi! please help me.. I am a member of SSS since 2010 complete yung contributions ko until january 2013. I resigned Feb 2013 and now I am almost 6 month pregnant, I will be giving birth on Sept 2013. Can I still file my maternity directly to SSS? or I have to update first my contribution as voluntary member? Please help me I am about to go later to SSS las pinas branch for this. Thanks!

• momsicle says:

not sure about this jamjam…beter inquire directly sa sss. Helpful nman ung mga tao dun

• Jet Chua says:

Hi, we have the same case. You can pay your sss and indicate voluntary member so that they can update your status from employed to voluntary. You file Mat 1 to SSS DILIMAN branch. Then after you give birth you submit Mat 2, birth certificate of child duly stamped by the local registry, Certificate of none advancement of maternity from your previous employer and L501 form also from previous employer. If ceasarian you may add clinical abstract and OR technique (you may request this from the hospital). Complete all of these you will get your maternity benefit.

28. Jojo says:

Hi! I gave birth last dec.2012 here in ksa and no plans of having a vacation for the next 2 yrs. my question is,do you have an idea f i can still claim my maternity benefit by that time? If so,what are the requiremnts/docs.to submit. By the way. I am an active member but i stop for a yr.i just resume my contribution last april 2012 til present. Am i qualified to claim the said benefit? Thank you so much

29. aryce pascual says:

I filed the documents that sss needs and I waited for 5 months for my maternity benefits. Tapos last may 20 binalik sakin yung mga requirements na ipinasa ko denied daw kxe wala akong cert. of separation but I provided the affidavit of separation since wala na ako sa company and dissolve na yung dating company ko. Sinunod ko lng naman yung nakalagay sa citezen’s charter ng sss. Tapos sa system ng sss nla ndi nagdeclare na sarado na yung company. pinuntahan ko yung dating building ng company sabi ng admin wala n daw dun..nagtanung tanung ako sa mga dati ko na officemate wala na nga daw. Pano ako makakapagprovide ng document na hinahanap nila eh kung wala n nga? hindi ko na ba makukuha yung benefits ko na yun kung complete naman yung hulog ko? One more thing ang sabi ni Mrs. Abrenica hindi daw sila ang responsible sa paghahanap ng dati ko n company.panu mo mahahanap ang isang company na hindi na nageexist? Dba trabaho yun ng field inspectorate nla? Panu naman yung ibang mga members ng sss na may problema n katulad ko at nkapaghulog ng maayos? Mababalewa nlng yung benipisyo? Please give me an advice..thanks

30. tine rabina says:

gud day! “settled” na po yung status nung maternity benefit ko last may 21, 2013.. mga gano po kya katagal aantayin ko para madeliver yun? many thanks po!

31. Neya says:

Hi! I would like to ask po kung pwede ako mkaavail ng maternity reimbursement? i gave birth last May 12,2013..yong contribution ko kasi s sss from january 2011-aug 2012 lng..nstop ko yong sept-dec of 2012 then nkbyad ulit ako nung january to march 2013 contribution..help naman po! thanks!

• momsicle says:

as long as you have paid at least three monthly contributions within the 12-month period immediately preceding the semester of her childbirth i think you are legible for maternity benefit.

32. Iam says:

Hi,
    I had a miscarriage six months ago. The only document that’s lacking is the histopath as there has been a miscommunication between my OB and the hospital attendant. We were not instructed to bring the specimen to a pathologist. Can they still consider my claim?
    Thank you.

• Agnes says:

Hi po, ask ko lng date nako sss member as voluntary but since nagkawork ako sa gov natigil na payment ko sa sss. But now active na uli sss ko after a long year at nanganak ako last 2010 pwede ba ako maka claim ng maternity? Tnx po

33. maureen says:

hello po ask ko lng pno po qng 1 yr old n ung baby q.mkkpgfile p po kya aq?and wla n dn po aqng work naendo n po aq lst feb.2012.7mons preggy po aq nun s baby q.if evr qng pde p aq mgfile aayusin p po kya ng company yun?

thanks in advance..:)

34. Ma. Niña Samar says:

hi! my ask a question! ako po si Ma. Ma Niña Javier Samar , hindi po ako nakapag-notify since nun pregnant po ako. I birth may child last May 28, 2013 then nagpunta po ako dito sa SSS Branch namin dito sa Rosario, Cavite. at binigyan po nila ako ng list of requirements likes: mat2, cetrify true copy of cert. of lived birth, cert. of employment w/ exact date & non cash advancement cert. from lst employer, xerox copy ng L501, 2 valids ID, Obstetrical History, medical certificate, explanation letter, detailed sketch, & 2 valids ID’s w/ address, nakumpleto ko naman po yan lahat at tinanggap naman ng SSS Rosario Branch ang filing ko kaso ang sabi po dun under investigation pa daw un file ko. at hindi po raw niya alam kung ilan buwan daw yon abutin baka taon pa. ang gusto ko po malaman kung ma-approve pa ba ang maternity reimburstment ko at ilang months po talaga bago po ma-approve un, pls. reply i nid ur help…..

35. mitz says:

Hi! I failed to submit my notification tosss nd im about to deliver this july can i still quualify for the benifit?

36. daisy bathan says:

hi mam im daisy bathan from bulacan..nanganak po aq nung august 3 2013 at ang last pay po s sss is on may 2011,maka2kuha pa po b aq ng beifits q?

37. jessa bheb says:

hi sis im jessa ask ko lang hanggang kelan pwde mag file ng maternity?pwde bang mag file kahit wlang hulog nun nagbubuntis pa lang..but before magbuntis my hulog naman ung sss ko,,tnx

38. elaine hilario says:

gud pm po;) ask ko lang po kung pwede akong magfile ng materty benifits
    ei 5mnths lang po ang hulog ko?tpos cs po ako at unemployed na din .

39. lyan says:

Hi! Pwede po bang ibang tao ang magfile ng mat2? And pwede rin ba sa ibang branch econtinue?tnx

• momsicle says:

yes pwede as long as meron kang authorization letter na ibibigay dun sa magffile. I did it with my first pregnancy, I gave birth overseas at si sis-inlaw na lng nag file. I just send scanned authorization letter.

40. ann says:

hi. ngka-ectopic pregnancy ako & having a surgery last april 2013.. i filed my maternity sa sssILOILO last june24 bcoz na-delayed ung biopsy result ko wc is required sa sss. i check my sss status tru online at un nga approved na nung July 16. until now po hindi q pa natanggap ag cheke. ilang months pa kaya ag hihintayin ko!? thanks

41. Jennifer says:

Gud pm, my tanong lng po ako regarding sa pag file ng mternity benefits sa sss, as miscarriage ang aking case was, almost one year akong hindi nkapag hulog ng sss contribution ko,hanggang sa buntis pla ako n hindi ko nmalayan ng buwan ng mayo, hanggang sa hindi inaasahan eh, nkunan ako nitong aug.1 lng. Ma aaproved kaya ung pag file ko ng maternity bnifits as voluntary?

42. Helen says:

Hi Mam,

Nag force labor po ako dahil wla nang heartbeat ang baby sa loob ng tiyan ko noong July 03,2013 hindi ko po na i submit ang MAT1 ko kasi hindi ko inakala na ito mangyayari sa akin ng submit po ako ng MAT2 noong July 09, 2013 at lahat ng requirement including ang Cert. of Fetal Death. pro pg check ko online **DENIED** wrong key encoding sabi ng SSS on review pa dw kelan kaya ito ma i release o d kaya ma aapprove po ba ang MATERNITY CLAIM ko? thanks

43. Thonie says:

Hi. Hope someone can answer my question. I’m working abroad (dubai) and i’m about to deliver na anytime now. Kaso i haven’t filed my mat 1. Puede pa rin ba me mg-claim ng reimbursement without filing mat 1? Kc feeling ko ndi na cxa aabot since nasa abroad ako at need ko pa i-file un sa pinas through my family. Thanks.

44. Jocelyn says:

Hello :) I’ve read you gave birth in KL, when you submitted the Form Mat1, was the ultrasound result authenticated by The Philippine Embassy in Malaysia before you sent it to SSS? I’m assuming you had your ultrasound in KL. In my case, I notified SSS online about my pregnancy and there was no requirement. But they might ask me of a copy of the ultrasound when I’l file for the benefit claim. I had my ultrasound and baby here in Australia. Thank you and God bless!

• momsicle says:

Actually they were asking for it the first time my sister inlaw applied for it, I just send her scanned copy of the ultrasound lng kc. But when she went to different branch of SSS, they accepted it naman. Pero beter yet have it authenticated na lang para no hassle. :)

45. rina says:

tanung ko lang po nanganak po ako nung NOV 25,2012 nakapaghulog ako sa sss simula Oct 2011hanggang march 2012 d ko n natuloy ang paghuhulog makaka avail po ba ako ng maternity benefit?pls answer po

46. catherine balubar says:

hi po,,manganganak po ako this october 2013,pwede po ba akong magclaim ng maternity benefits?nagcontribute po ako since 2002-2008,and last 2009-2010…

47. Marge says:

hi!ask ko Lang nla pag file n ako ng mat1.last sept2 LNG ako nanganak. Before employed ako. April p yung last contribution ko.ask ko LNG if I can still avail my maternity benefit?thanks po.

• baby says:

hi marge!ahm ask aq f ok na ung maternity reimbursement mo?kc aq late din aq nkapanotify eh sabay na ung mat1 and mat2 q isinubmit.

48. Baby Jane De Guzman says:

Hi I’m 7 months pregnant and di pa ako nkpag file ng maternity notification (MAT-1) sa SSS.pwede p kya ako mg file to avail maternity benefits updated nmn po ang contribution ko.thanks…

49. Mary says:

Panu po ba mg apply sa sss if online freelancer ka?

50. april says:

hi gud day…ask ko lang f makakatanggap bako ng maternity benefits ng sss kasi 2months palang ako nka contribute then i get pregnant rightaway untill now nag babayad padin naman ako..hoping for your sooner reply..thanks and god bless:)

• momsicle says:

as long as you have paid at least three monthly contributions within the 12-month period immediately preceding the semester of you delivery.

51. ABAYAN JOAN says:

bakit wla ang maternity reimbursement ko i filed it malapit na sya mag 2 mos.

52. ABAYAN JOAN says:

hi.. maam/ sir mag inquire ko if na recev na po ba ninyo ang maternity ko wla pa kasi mag 2 mos. na

53. ABAYAN JOAN says:

how to know if my maternity was posted.. and how many months to process the reimbursement

54. Nelvie says:

Hello sis!
    Thanks for this post, ask ku lang po if hindi paba dsqualified to claim my maternity benefit, nag file kasi aku ng MAT1 is 30 days before aku manganganak.. then i paid my sss contribution po from Jan-May 2013 then june is half lang then JUly ulit up to August 2013. may makukuha po ba akung benefit nyan???
    Thanks po..

55. RJ says:

hi momsi, ask ko lang.. till when ko pwede i-file yun mat2 ko? i gave birth may and 5 months na nakalipas di ko pa na submit yun requirements, pwede pa kaya ako mag-pass? and ma grant pa kaya yun? i filed mat1 by january. thanks much!

56. leah says:

ask q lang me possibility pa ba na makuha q yung sa sss q na benifits kahit 5 months na after i gave birth?

57. camz says:

gud pm’ so u min mam hnd po kau 100% sure if pwd or hnd nq pwd mg file?mch better po cguro if directly q mgta2nong s sss ano po?bka skaling my chance p po mam db?tnx po’ w8 q po pm nyo,

58. baby says:

hi po hindi po kaya aq madeny kahit sa bahay lng po aq nanganak?tapos d rin aq nkapanotify sa knila…august 17 2013 po aq nag gave birth tapos oct.14, 2013 q lng po nasubmit lahat ng requirements…mat1 and mat2 pati sketch..hmm sabi nla matatagalan pa dw po..kc under investigation din..ok lng po kaya kahit midwife sa bahay lng nagpaanak sa aken>d po kaya nla ideny un..plss poh pm me…tnx po…godbless.-_-

• momsicle says:

i think kahit sa bahay ka lng nanganak as long as you have complete and authentic requirements there’s no reason para madeny.

• baby says:

thankyou po..sana nga po..kc my 1st baby bahay dn lng po nkaclaim po aq……pro ds time mat1 and mat2 po kc ang sabay q isinumbit eee…..

59. Krystel says:

hi momsie, sabi mo sa blog mo nakuha mo ung reimbursement mo, sakin kasi 2weeks na last friday pero after i checked my online account still “For Review” pa din, May instances po ba na sa online account for review pa rn pero sa SSS ok na? Sabi dn kc sakin nung personel na pinasahan ko wait after 2weeks. Thankyou and Godbless

• momsicle says:

di ko sure kung may instance nga na ganun Krystel. Yup, nakuha ko ung reimbursement ko a little more than two weeks.

60. ABAYAN JOAN says:

helo.. ask ko if ang maternity benefit po ba is equavalent po sa 2 months nga salary natin,, lets say,, P 10, 000 ANG MONTHLY SALARY,, SO P 20, 000 PO MAREIMBURSE KO.

61. Rosenie says:

I gave birth last June 24, 2013 and i didn’t file mat1 and mat2. Can i still claim my maternity benefit? My monthly conttibutions are updated. Please me. Thank you.

62. jen panen says:

Panu q kaya malalaman na available na cheque q, 1 month na nung nasubmit q ung mat2 q at ok naman, sbi ng sss balik daw aq aftet a month to verify, ang nakalagay lng sa paper q no claim… matagal ba bgo dumating ang cheque???

63. cam says:

gud pm po momsicle ask q lng po if pwd bq mkakuha ng maternity kahit my salary loan po aq s sss?1 moth plng po akong pregnant’ den if pwd po kelan po ako ule pwede mgstart ng voluntary contributions? need ko response nyo asap,tnx so mch po’ mlaking tulong po ang blog nyo.slamat

64. Nikka says:

Hello, I just want to ask the requirements for late filing of maternity notification. My son is already 2 years old :)

65. aidan says:

hi momsicle,
    mg 1 one month nko delay, pero di pko sure kng preggy ako.. first baby ko to if ever.. sss member ako pero hndi n updated yun contribution ko since yun company pnagttrbahuhan ko e hindi kmi kanakaltasan sa sweldo.. pde ko p kyang iupdate yun contribution ko khit voluntary lng? maavail ko kya yun maternity benefits? pls reply.. tnx

66. avi gail says:

mam ano po b ang possibilities bakit nadenied ang maternity notification ko?based on online inquiry?

67. Babyline pader Isip says:

Hi I’m Babyline wen im pregnant ngfile aq ng sss maternity, den nung nanganak aq sa haus LNG den nung mgpapas aq ng req sa sss ang sv i CCI dw aq Diko alam Kung para San un,,after a day they called me pass dw ung birth certificate ni baby after dat wla nkung balita about my benefits,,4 mants n ung baby ku ngayon,, any advice po

68. lovely laila d gumaru says:

hello po..
    tatanong ko lng po tungkol s maternity check ko..kc nakalagay dun sa stab na binigay nila after 1 month makukuha ko na pero bakit hanggang ngyon wala pa rin